VẬN HÀNH TRUNG TÂM LOGISTICS HIỆU QUẢ HƠN

Làm sao kinh doanh Trung tâm Logistics hiệu quả hơn (i)

Đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực vận tải và kho hàng tại Việt Nam từ năm 1994, đến nay Tập đoàn Logitem Việt Nam cũng đã giành được những thành tựu nhất định. Với những kinh nghiệm và thành tựu kinh doanh, tập đoàn Logitem Việt Nam muốn giới thiệu một phần về khái niệm kinh doanh kho hàng của Nhật Bản và một số kiến thức căn bản về kinh doanh kho hàng.

Kho hàng dùng cho kinh doanh      

Theo luật kinh doanh kho hàng của Nhật Bản, kho hàng dùng cho kinh doanh được định nghĩa là Kho hàng nhận hàng của người khác (doanh nghiệp) bảo quản. Kho hàng dùng cho kinh doanh được chia thành nhiều loại kho như : Kho thường, Kho lạnh, Kho hành lý, Kho đặc biệt. Riêng Kho thường được chia ra thành loại 1, loại 2, loại 3, Kho ngoài trời, Kho mặt nước, Kho bồn chứa, Kho chứa hàng nguy hiểm. Tập đoàn Logitem Việt Nam hiện đang kinh doanh Kho thường tại Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương và Vĩnh Long. Ngoài ra, chúng tôi có đầu tư kinh doanh cả Kho Đông Lạnh tại tỉnh Bình Dương (CLK Cold Storage Company Ltd.).

 

Hợp đồng ủy thác

Nghiệp vụ kho hàng được thực hiện theo hợp đồng ủy thác bảo quản hàng hóa. Tại Nhật Bản, có luật kinh doanh kho và luật đối tượng bảo quản là hàng hóa được ký kết hợp đồng ủy thác. Sau khi ký hợp đồng ủy thác, chủ hàng giao hàng hóa cho doanh nghiệp kinh doanh kho hàng, hợp đồng ủy thác sẽ bắt đầu có hiệu lực. Giá dịch vụ kho hàng tại Nhật Bản được tính 3 kỳ một tháng (giá bảo quản tính từng 10 ngày).

 

Trung tâm Logistics

Doanh nghiệp có quy mô lớn phải thành lập trung tâm Logistics trang bị đầy đủ kỹ thuật công nghệ cao để thúc đẩy vận hành hiệu quả chuỗi cung ứng. Người vận hành trung tâm Logistics phải hiểu rõ chức năng cần thực hiện là gì, kỹ xảo vận hành ra sao theo tầm nhìn rộng.

 

Các loại hình kho hàng chia theo chức năng

Trung tâm Logistics chia làm các loại như sau:

DC (Distribution Center): Trung tâm phân phối là nơi bảo quản hàng hóa lưu kho cho ngành sản xuất để cung cấp kịp thời cho thị trường.

TC (Transer Center): Trung tâm trung chuyển chủ yếu phục vụ cho ngành bán lẻ với điều kiện giao hàng tần suất cao với số lượng ít. Có thể chia nhỏ loại hình 1 đối nhiều và loại hình Cross Docking (nhiều đối nhiều). Cross Docking có hiệu quả thu gom tại xe đến giao và giảm chi phí đến giao của phía cung cấp hàng cho trung tâm.

PC (Process Center) : Trung tâm gia công là loại chuyên môn hóa về chức năng gia công như đóng gói, dán nhãn, phân loại, chế biến, ví dụ như phục vụ cho siêu thị, dây chuyền nhà hàng… sẽ có hiệu quả giảm bớt thao tác đóng gói, nấu nướng để tăng tốc độ dịch vụ. Khi cung cấp dịch vụ gia công chế biến thực phẩm, phải xin chứng nhận ISO 22000 để tăng cường an toàn vệ sinh thực phẩm.   

 

Trung tâm hoàn thiện đơn hàng FC (Fulfilment Center)

Fulfilment nghĩa là một chiến lược xuyên suốt từ khi nhận đơn đặt hàng đến gửi hàng, quản lý hàng tồn, theo dõi chi trả tiền được xử lý trong cùng một trung tâm Logistics. Trung tâm Logistics tiên tiến có thể thực hiện vai trò cốt lõi của chuỗi cung ứng bằng cách cung cấp hàng hóa bất kỳ lúc nào với điều kiện không lãng phí, không bất hợp lý, đồng đều với lợi nhuận cao.        

 

Địa điểm của trung tâm Logistics

Vị trí của trung tâm Logistics sẽ ảnh hưởng lớn nhất tới chiến lược Logistics. Nếu hàng hóa cần được giao nhanh, cơ sở trung tâm Logistics phải nằm gần nơi giao hàng và số lượng cơ sở trung tâm Logistics sẽ tăng. Ngược lại, hàng hóa không cần giao nhanh thì có thể thu gom lại tại các cơ sở trung tâm Logistics.  

 

Ngoại cảnh và cấu tạo Trung tâm Logistics

Vị trí, hướng nhà kho, tòa nhà kho và các cấu trúc bên ngoài là các yếu tố quan trọng tạo ra giá trị của trung tâm Logistics. Ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến ấn tượng của doanh nghiệp.

 

 Quản lý tốt cổng ra vào và ngoại cảnh của Trung tâm Logistics

Cổng ra vào của văn phòng hoặc trung tâm Logistics là nơi đầu tiên khách hàng nhìn thấy khi đến thăm nên ảnh hưởng rất lớn tới ấn tượng tổng thể. Ngoài cổng ra vào, ngoại cảnh tổng thể của trung tâm cũng cần để lại ấn tượng tốt, biển tên công ty cần được giữ gìn sạch sẽ và các dụng cụ của trung tâm được quản lý thật tốt. 

Tổ hợp trong kho hàng

Doanh thu và phương pháp bán hàng phải bố trí cẩn thận, các thiết bị như băng chuyển, giá kệ hàng, thang máy pallet, thiết bị soạn hàng tự động theo nguyên tắc quy trình hàng hóa từ nhập hàng đến xuất hàng. Các cột trụ, lối đi lại, phòng họp, phòng nghỉ độ sáng của đèn chiếu cũng là những yếu tố quan trọng.       

 

(Thang máy Pallet bằng You Tube)

 

Xây dựng khu vực chung

Trung tâm Logistics phải có văn phòng, phòng họp, phòng tiếp khách, phòng vệ sinh, phòng tắm, phòng thay đồ, tùy theo nhu cầu mà có căng-tin. Đối với khu vực chung cũng phải áp dụng 5S để nâng cao độ thỏa mãn của người lao động và không khí thoải mái nơi làm việc. 

 

Để ý đến lao động thời vụ

Chúng ta phải nắm rõ thời gian phù hợp nhất của các đối tượng lao động thời vụ để bố trí được hiệu quả. Tùy theo thành phần lao động thời vụ như sinh viên, lao động phụ nữ, người không có nghề nghiệp ổn định, thời gian dễ làm việc và mùa phù hợp làm việc sẽ có sự khác nhau nhiều. Tại Nhật Bản, lao động thời vụ chiếm 80% tại kho nên việc vận hành Trung tâm Logistics dựa vào việc sử dụng lao động thời vụ hiệu quả hay không.

Ngành Logistics tại Nhật Bản nói chung phải làm việc ngoài giờ nhiều nên thường xuyên thiếu lao động. Tại Việt Nam tình trạng tương tự cũng sẽ xảy ra trong tương lai không xa nên chúng ta phải cố gắng nâng cao hiệu suất lao động, rút ngắn thời gian lao động nhằm tạo ra môi trường làm việc thoải mái. Việc xem xét ca làm việc linh hoạt cũng là một biện pháp có hiệu quả.  

 

Phòng vệ sinh, phòng thay áo

Người lao động sẽ cảm thấy tự hào về nơi làm việc của mình nếu phòng vệ sinh, phòng thay quần áo, khu vực nghỉ ngơi được dọn sạch hàng ngày. Mối quan hệ hợp tác được củng cố lại, lao động nữ giới sẽ dễ làm việc hơn. Ngoài ra, các thông tin trên bảng thông báo cần được cập nhật thường xuyên để tạo ra không khí khích lệ người lao động có động lực muốn làm việc hơn.

 

Tiếp tục phần Làm sao kinh doanh Trung tâm Logistics hiệu quả hơn (ii)